ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ    ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ    ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ   ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ   ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ    ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ    ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ   ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ   ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ
X
การดูแลดอกไม้ดอกไม้ถ่านถ่านหิน

ถ่านหิน: ของติดบ้านที่จะช่วยยืดอายุดอกไม้แสนสวยของคุณ

ดอกไม้มีสามารถพิเศษอย่างหนึ่งคือทำให้บ้านของเราสดชื่นขึ […]

Avatar
ภาพหน้าปกบทความมีถ่านกับดอกไม้

ดอกไม้มีสามารถพิเศษอย่างหนึ่งคือทำให้บ้านของเราสดชื่นขึ้นและเติมเต็มความสุขในชีวิตเราได้อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นช่อดอกไม้ที่ได้รับเป็นของขวัญจากคนที่เรารักหรือแม้แต่ดอกไม้ที่เราหาซื้อเอง ไม่ว่าอะไรก็ตาม สิ่งนึงที่หลายคนต้องการคือต้องการให้ดอกไม้แสนสวยของเรามีใช้ชีวิตอยู่ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เราสามารถหาเคล็ดลับดูแลดอกไม้หลายวิธีทั่วไป แต่วันนี้ผู้เขียนขอแบ่งปันความลับ(ที่ไม่ลับ) และต้องกล่าวถึงเป็นอย่างยิ่ง นั่นก็คือ ถ่านหิน นั่นเอง ใช่ค่ะ ทุกคนอ่านไม่ผิด ถ่านหินก้อนสีดำที่เอาไว้ใช้ในเตาหมูกะทะนั่นแหล่ะค่ะ ไม่มีอะไรซับซ้อนไปกว่านี้ 😀 สำหรับบทความนี้ผู้เขียนจะมาอธิบายถึงประโยชน์และความสามารถของถ่านหิน ที่จะช่วยยืดอายุช่อดอกไม้ของคุณให้นานยิ่งขึ้นและอยู่กับคุณไปได้นานๆ

เราลองทำความเข้าใจเกี่ยวกับพลังของถ่านหินกันก่อนนะคะ ถ่านหินมีคุณสมบัติที่แตกต่างจากตัวช่วยรักษาความสดอื่นๆ คือถ่านหินประเภทที่เราใช้กันในครัวเรือนจะมีโครงสร้างเปราะบางจากการเผาที่อุณหภูมิสูง โดยความเปราะบางของโครงสร้างของมันนี่แหล่ะค่ะที่จะช่วยให้มันสามารถดูดซับและเก็บรักษาสารต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นสารเคมีหรือสารพิษ เพราะฉะนั้นเราถึงสามารถใช้ถ่านหินเพื่อยืดอายุของดอกไม้ของเราได้ค่ะ

ถ่านหินมีประโยชน์อย่างไร

1. ดูดซับสารพิษ

UFBKPHIANI1
ถ่านหิน: ของติดบ้านที่จะช่วยยืดอายุดอกไม้แสนสวยของคุณ 1

ทุกคนทราบกันหรือไม่คะว่าน้ำประปาที่เราใช้กันในชีวิตประจำวันอาจมีสิ่งสกปรกหรือแร่ธาตุที่อาจเป็นอันตรายต่อดอกไม้ หน้าที่ของถ่านหินจะเปรียบเสมือนตัวกรองธรรมชาติที่ดูดซับสารเคมีไม่พึงประสงค์ เช่นคลอรีน ฟลูออไรด์ และโลหะหนักจากน้ำ การที่น้ำที่สะอาดขึ้นจะช่วยป้องกันดอกไม้ไม่เหี่ยวและสีไม่ซีด แน่นอนว่าดอกไม้ของคุณจะสดใสและสวยงามได้นานเลยค่ะ

2. ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

UFBKPHIANI12

แบคทีเรียอาจเป็นศัตรูตัวฉกาจของดอกไม้ ทำให้ก้านดอกไม้สิ่งสกปรก ดูดซึมน้ำได้ไม่เต็มที่ และก่อให้เกิดความเน่าเสียได้ ดีที่ถ่านหินมีโครงสร้างกร่อนซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียโดยการดูดความชื้นที่มีมากเกินและสร้างสภาพแวดล้อมที่แบคทีเรียไม่สามารถเติบโตได้

3. ควบคุมแก๊สเอทธิลีน

UFBKPHIANI14

แก๊สเอทธิลีนเป็นฮอร์โมนธรรมชาติที่มีหน้าที่ในกระบวนการเสื่อมสภาพและการเน่าสลายในพืช อย่างไรก็ตามหารที่แก๊ซเอทธิลีนมีมากเกินไปอาจทำให้ดอกไม้บางชนิดเหี่ยวลงก่อนเวลาอันควร ซึ่งหน้าที่ของถ่านหินจะเข้ามาช่วยโดยการดูดกลืนแก๊ซเอทธิลีนจากสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ซึ่งช่วยลดกระบวนการเสื่อมสภาพ ส่งผลให้ดอกไม้ของคุณสดชื่นและมีอายุยืนยาวขึ้นค่ะ

4. ปรับสมดุลระดับค่า pH

UFBKPHIANI13
ถ่านหิน: ของติดบ้านที่จะช่วยยืดอายุดอกไม้แสนสวยของคุณ 2

ระดับค่า pH ของน้ำมีผลต่อการดูดซึมสารอาหารของดอกไม้อย่างมาก ถ่านหินจะทำหน้าที่เป็นตัวควบคุม pH เพื่อช่วยรักษาสมดุลค่า pH ให้เหมาะสม โดยถ่านหินจะดูดกลืนความเป็นกรดหรือเป็นด่างส่วนเกินของน้ำออก ทำให้ดอกไม้ของคุณได้รับน้ำที่มีค่า pH เหมาะสม เมื่อสภาพแวดล้อมสมดุลขึ้นจึงส่งผลให้การดูดซึมสารอาหารในดอกไม้ดีขึ้น

วิธีใช้ถ่านหินเพื่อให้ดอกไม่อยู่กับเราไปนานๆ

เมื่อเรารู้เรื่องประโยชน์ของถ่านหินแล้ว เรามาลงลึกกันเรื่องวิธีการนำถ่านหินมาใช้ในการดูแลดอกไม้ของคุณกันค่ะ

เตรียมวัสดุ

เลือกถ่านหินที่มีคุณภาพดีหน่อยนะคะ หาตัวเลือกที่สะอาดและไม่มีสารเคมีปรุงแต่ง จะใช้แบบเม็ด ผง หรือแบบแท่ง เอาตามที่เราสะดวกเลยค่ะ

ทำความสะอาดแจกัน

ทำความสะอาดแจกันให้สะอาดทุกครั้งก่อนที่จะจัดดอกไม้ ล้างด้วยน้ำอุ่นและสบู่อ่อนเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกหรือแบคทีเรียที่อาจตกค้าง หลังจากทำความสะอาดแล้วเช็ดหรือตากแจกันให้แห้ง แค่นี้เราก็พร้อมสำหรับการจัดดอกไม้แล้วค่ะ

จัดวางถ่านหิน

วางถ่านหินที่คุณเตรียมไว้ลงไปที่ก้นของแจกันก่อนที่จะเติมน้ำลงไป ส่วนปริมาณถ่านหินที่ใช้จะขึ้นอยู่กับขนาดของแจกันเลยค่ะ แต่ถ้าเอาแบบง่ายๆทั่วไป ใส่ลงไปบางๆหรือใช้ก้อนเล็กๆ ก็เอาอยู่แล้วค่ะ

ต่อไปเวลาเราได้รับช่อดอกไม้หรือซื้อมาเอง อย่าลืมวิธีการใช้ถ่านหินเพื่อรักษาและยืดอายุดอกไม้แสนสวยของคุณกันนะคะ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลดอกไม้ ผู้อ่านสามารถติดต่อสอบถามกับทางร้านได้ตลอดเวลาค่ะ จิ้มเลย