ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ    ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ    ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ   ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ   ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ    ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ    ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ   ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ   ช่อดอกไม้สไตล์โมเดิร์น | บริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ
X
ดอกไม้ดอกไม้แห่งสายลมแอนนีโมนี

ทุกเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับดอกไม้แห่งสายลม (แอนนีโมนี)

ดอกแอนนีโมนี (Anemone) ที่เรียกกันอีกชื่อว่าดอกไม้แห่งส […]

Avatar
แอนนีโมนี

ดอกแอนนีโมนี (Anemone) ที่เรียกกันอีกชื่อว่าดอกไม้แห่งสายลม เป็นกลุ่มของดอกไม้ที่มีหลากหลายสายพันธ์ หลายสี และเป็นดอกไม้ที่เป็นที่สนใจของหลายคนมายาวนาน ด้วยความที่ดอกแอนนีโมนีมีกลีบดอกที่บางบางและสีสันที่สดใสพร้อมกับความหมายที่ลึกซึ้ง ในบทความครบถ้วนนี้ ผู้เขียนจะพาผู้อ่านได้สำรวจประวัติของดอกแอนนี่โมนีอย่างละเอียด พร้อมความหมายของดอกแอนนีโมนีแต่ละสี ความหมายทางจิตวิญญาณ เทคนิคการปลูก สถานที่ที่ดอกแอนนีโมนีเติบโต คุณสมบัติของดอกแอนนีโมนีทางการแพทย์และการใช้งาน พร้อมเทคนิคการทำดอกแอนนีโมนีแห้งและคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแล ถือว่าเป็นบทความที่รวบรวมข้อมูลทุกด้านของดอกไม้แห่งสายลมเลยค่ะ

ที่มาของดอกแอนนีโมนี

ดอกแอนนีโมนีเป็นดอกไม้ในตระกูล Ranunculaceae และเติบโตกระจายอยู่ทุกที่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นในทวีปยุโรป เอเชีย และทวีปอเมริกาเหนือ ที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของดอกแอนนีโมนีก็แตกต่างกัน เราสามารถพบได้ในระบบนิเวศทั่วไป ตั้งแต่ในป่าเขียวอันเขียวชะอุ่ม ทุ่งหญ้า หรือแม้กระทั่งตามภูเขาต่างๆ

UFBK Arnome field 2

ทวีปยุโรป

เราสามารถพบดอกแอนนีโมนีได้ในประเทศต่าง ๆ เช่นสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ และอิตาลี โดยดอกแอนนีโมนีจะเจริญเติบโตอยู่ในที่ค่อนข้างอุมดมสมบูรณ์และตามทุ่งหญ้าที่มีแสงแดดเข้าถึง อย่างที่ประเทศอังกฤษจะมีดอกแอนนีโมนีชนิด Wood anemone หรือดอกแอนนีโมนีป่าที่สามารถเห็นได้ในทุกพื้นที่ของป่า ส่วนใหญ่จะเป็นสีขาว และในช่วงฤดูใบไม้ผลิจะมีสีชมพูขึ้นมารายล้อม

ทวีปเอเชีย

ในภูมิภาคทวีปเอเชียของเราเป็นแหล่งที่มีความหลากหลายของดอกอะเนโมน โดยประเทศในญี่ปุ่นและจีน จะมี Japanese anemone หรือที่รู้จักกันในชื่อดอกแอนนีโมนีญี่ปุ่น สามารถพบได้ในสวนและพื้นที่ธรรมชาติโดยทั่วไป ลักษณะดอกจะมีกลีบสีชมพูและแกนกลางสีเหลือง รวมถึง Poppy anemone ที่มีทั้งดอกสีแดง ขาว และน้ำเงิน เวลาที่ดอกแอนนีโมนีทั้งสองสายพันธุ์เติบโตอยู่ด้วยกัน จะให้ทัศนีย์ภาพที่สวยงามอย่างมาก

ทวีปอเมริกาเหนือ

ดอกแอนนีโมนีในแถบทวีปอเมริกาเหนือจะขึ้นตั้งแต่ช่วงตะวันออกของสหรัฐอเมริกาไปจนถึงเขตอัลไพน์ของแคนาดา โดยสายพันธุ์เด่นของทวีปอเมริกาเหนือจะเป็นพวก เช่น Western anemone ที่มีกลีบบางๆสีขาว และ Anemone multifida ที่ลักษณะดอกจะตูมกว่าเล็กน้อย มีสีแดงอมชมพู โดยทั้งสองสายพันธุ์จะเจริญเติบโตในป่าชื้นและเขตภูเขาเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ภูมิทัศน์ของภูเขาสวยงามอย่างมาก

UFBK White woodland 2

ดอกแอนนีโมนีมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจและมีความเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมในยุคต่าง ๆ ในส่วนนี้ ทางผู้เขียนขอเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับที่มาของดอกแอนนีโมนีว่ามีความสำคัญทางวัฒนธรรมอย่างไร และการอ้างอิงที่น่าสนใขององค์ประกอบต่าง ๆ ทั้งในด้านศิลปะ และวรรณกรรม

UFBK flirtation 2

1. ที่มาและการเติบโตของดอกแอนนีโมนี

ดอกแอนนีโมนีจัดอยู่ในตระกูล Ranunculaceae และเป็นดอกไม้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในทุกที่ทั่วโลก ที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่จะเติบโตตามป่าไม้ที่มีความอุดมสมบูณ์ ตามทุ่งหญ้า ตามซอกหิน และมีอยู่รายล้อมในช่วงแถบเทือกเขาอัลไพน์

2. ความสำคัญทางวัฒนธรรมและสัญลักษณ์

ดอกแอนนีโมนีมีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมในสังคมที่แตกต่างกันโดยส่วนใหญ่จะแสดงเปรียบความหมายถึง ความรัก, ความอ่อนแอ, การรอคอย, และการเปลี่ยนแปลง ตามวัฒนธรรมโรมันและกรีกโบราณ ดอกแอนนีโมนีจะมีความเชื่อมโยงกับเทพเจ้าเช่น อะโฟรไดท์และฟลอร่า(เทพีแห่งความงาน) ส่วนในเอเชียก็มีความหมายต่าง ๆ เช่นโชคลาภ, ความคุ้มครอง, หรือ ความอยากรู้อยากเห็น

3. การอ้างอิงทางวรรณกรรม

ดอกแอนนีโมนีเป็นดอกไม้ที่ถูกกล่าวถึงอยู่หลายบทในเทพนิยายกรีกโบราณ เป็นเรื่องราวของอะโฟรไดท์และอาโดนิส โดยเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับต้นกำเนิดของดอกแอนนีโมนีจากน้ำตาของเทพี ตามการอ้างดิงในวรรณกรรม ดอกแอนนีโมนีมักถูกใช้ในมุมมองด้านอำนาจ เพื่อแสดงถึงความอ่อนแอของธรรมชาติและความล่วงล้ำของชีวิต

ความหมายของดอกแอนนีโมนีแต่ละสี

ดอกแอนนีโมนีสีแดง

UFBK Red anemone 2

ดอกแอนนีโมนีสีแดงแสดงถึงความรัก ความหลงใหล ความปรารถนาและความรู้สึกที่ชัดเจน สามารถแสดงถึงความหมายของความรักที่ร้อนแรง หรือรูปแบบของความรักที่โรแมนติกก็ได้ค่ะ

ดอกแอนนีโมนีสีชมพู

UFBK Pink anemone 2

ดอกแอนนีโมนีสีชมพูแสดงถึงความอ่อนโยน ความงดงาม ความชื่นชมและความสุข มักถูกให้เพื่อเป็นการแสดงความนับถือหรือเพื่อฉลองการเริ่มต้นใหม่ของชีวิต ไม่ว่าจะเป็น ได้งานใหม่ สอบติดมหาวิทยาลัย เป็นต้น

ดอกแอนนีโมนีสีขาว

UFBK White anemone 2
ทุกเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับดอกไม้แห่งสายลม (แอนนีโมนี) 1

ดอกแอนนีโมนีสีขาวแสดงถึงความบริสุทธิ์ ความรักที่บริสุทธิ์ เป็นเครื่องหมายทางจิตวิญญาณและการเริ่มต้นใหม่ มักถูกใช้ประกับในงานแต่งงานเพื่อแสดงถึงความรักอันบริสุทธิ์

ดอกแอนนีโมนีสีม่วง

UFBK purple anemone 2

ดอกอะเนโมนสีม่วงแสดงถึงความมั่งคั่ง ความภูมิฐาน ความหรูหราและความเป็นเจ้าของ เป็นดอกไม้สีม่วงที่มักเกี่ยวข้องกับเรื่องของการชื่นชมยินดีและเป็นดอกไม้ที่เมื่อนำมาจัดเป็นช่อแล้วจะสวยมาก เพราะมีสีม่วงที่โดดเด่นอย่างชัดเจน

ดอกแอนนีโมนีสีน้ำเงิน

UFBK blue anemone 2

ดอกแอนนีโมนีสีน้ำเงินนับเป็นดอกไม้หายากและคนอยากได้กันอย่างมาก เพราะด้วยความที่สีไม่ค่อยเหมือนดอกไม้อื่นๆ ดอกแอนนีโมนีสีน้ำเงินแสดงถึงความสงบเรียบร้อย ความสมดุลภายในตัวเอง และแอนนีโมนีสีน้ำเงินเมื่อนำมาจัดใส่แจกัน จะทำให้บ้านสงบและมีพลังงานบวกมากขึ้น

ความหมายของดอกแอนนีโมนี ในด้านจิตวิญญาณ

นอกจากความหมายและสัญลักษณ์โดยทั่วไปแล้ว ดอกแอนนีโมนีนั้นยังมีความหมายทางจิตวิญญาณและมีเชื่อว่าเป็นดอกไม้ที่มีพลังงานด้านบวกเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วยค่ะ (ขอให้ผู้อ่านทุกท่านใช้วิจรณาญในการอ่านหัวข้อนี้ด้วยค่ะ)

1. การเปลี่ยนแปลงและการเริ่มใหม่

ดอกแอนนีโมนีเปรียบเสมือนถึงการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงภายในตัวเอง หรือสภาพแวดล้อมรอบตัว และการเริ่มต้นใหม่ของชีวิต อย่างเช่น บทบาทใหม่ด้านการงาน หรือ การเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นเหมือนดอกไม้เตือนใจถึงวงจรของชีวิต และสมดุลของชีวิตค่ะ

2. เครื่องรางและกำจัดพลังงานด้านลบ

มีความเชื่อว่าดอกแอนนีโมนีมีคุณสมบัติทางจิตวิญญาณด้านการป้องกันและกำจัดพลังงานที่เป็นลบหรือจิตวิญญาณชั่วร้าย มักถูกใช้ในพิธีต่างๆหรือตกแต่งไว้ในบ้านเพื่อเพิ่มพลังงานด้านบอกให้กับผู้คนในบ้าน

3. การรักษาความสมดุลทางอารมณ์

ดอกแอนนีโมนีมักเกี่ยวข้องกับการรักษาความสมดุลทางอารมณ์และการเอาชนะความเศร้าจากความสูญเสีย เป็นดอกไม้ที่จะนำความสงบสุขมาให้ และช่วยให้เราเติบโตขึ้นจากเรื่องราวที่ยากลำบาก

4. การตื่นตัวและความสามารถในการรับรู้

ดอกแอนนีโมนีมีความหมายถึงการรับรู้และความเชื่อมั่นของการเชื่อมต่อกับสติปัญญาของเราที่สูงขึ้น เป็นดอกไม้ที่จะช่วยให้เราเข้าถึงสัญชาตญาณของตัวเราและการยอมรับในตัวเอง

วิธีปลูกดอกแอนนีโมนี

การปลูกดอกแอนนีโมนีสามารถเป็นประสบการณ์ที่เราสามารถทำได้กับคนในครอบครัว หรือเพื่อน ไม่ว่าจะเป็นในสวนหรือในภาชนะการปลูกพืช ในส่วนนี้ทางผู้เขียนจะอธิบายถึงการปลูกพืช เงื่อนไขของดิน การให้น้ำ วิธีการขยายพันธุ์ และแนวทางดูแลรักษาดอกแอนนีโมนี

UFBK anemone seed 1

1. เลือกสายพันธุ์ดอกแอนนีโมนีให้เหมาะสม

อย่างแรกเราต้องเลือกสายพันธุ์ดอกแอนนีโมนีให้เหมาะสมกับสภาพอากาศและเงื่อนไขโดยรอบที่มีผลต่อการเจริญเติบโตในสภาพแวดล้อมที่คุณอยู่ด้วยค่ะ โดยสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมจะมี Poppy anemone, Balkan anemone, และ Japanese anemone แต่ละสายพันธุ์มีลักษณะเฉพาะตัวที่สวยงามแตกต่างกันออกไป

2. ช่วงเวลาและสถานที่ปลูก

ฤดูที่ควรปลูกดอกแอนนีโมนี ควรปลูกในช่วงต้นฤดู โดยต้องดูด้วยว่าสายพันธุ์ไหนที่เหมาะสมกับสภาพอากาศในช่วงนั้นๆ โดยเราต้องเลือกสถานที่ที่มีดินระบายน้ำไดดีและมีแสงแดดที่เพียงพอตามความต้องการของดอกไม้

3. เตรียมดินให้พร้อม

ดอกแอนนีโมนีชอบดินที่ระบายน้ำได้ดีและมีธาตุหรือสารอินทรีย์ในดินอย่างอุมดมสมบูรณ์ ก่อนเตรียมดินคุณต้องแน่ใจก่อนว่าค่าความเป็นกรด-ด่างของดินต้องเป็นกลางถึงเป็นกรดเล็กน้อย แล้วอย่าให้ดินจับตัวเป็นก้อน ทำให้ร่วนมากที่สุด

4. ระดับความลึกและระยะห่างในการปลูก

การปลูกดอกแอนนีโมนีควรอยูในความลึกประมาณ 2-3 นิ้ว (5-8 ซม.) และระยะห่างระหว่างกันซัก 4-6 นิ้ว (10-15 ซม.) ตามสายพันธุ์ที่เลือกคุณชอบ หมั่นดูเพื่อให้ดอกไม้เกิดการเจริญเติบโตที่ดีที่สุด

5. ความชื้นและระดับน้ำ

ควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ดินชื้นอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงการให้น้ำเกินไป เนื่องจากความชื้นมากเกินไปอาจทำให้รากเน่า เราสามารถใส่หญ้าหรือวัสดุกันเมล็ดพืชอย่างอื่นเพื่อช่วยรักษาความชื้นและยับยั้งการเจริญเติบโตของวัชพืชได้

6. การใส่ปุ๋ย

ควรใช้ปุ๋ยที่ละลายน้ำได้ดีและสร้างความของการเติบโตในระหว่างฤดูกาล ควรให้ปุ๋ยในปริมาณที่พอดี ไม่มากแล้วไม่น้อยจนเกินไป

7. การขยายพันธุ์

ดอกแอนนีโมนีสามารถขยายพันธุ์โดยใช้วิธีการแบ่งพันธุ์หรือการเพาะเมล็ด โดยจะทำในช่วงหมดฤดูกาลการเจริญเติบโตแล้ว

8. การตัดแต่งและการตัดดอก

การตัดดอกควรเลือกใบที่เหลืองหรือตายออกเป็นระยะๆ เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของใบใหม่และรักษาลักษณะของพืชไว้ ควรตัดแต่งแอนนีโมนีในช่วงปลายฤดูใบ เพื่อเอาส่วนที่ติดโรคหรือเสียหายออก

9. การควบคุมโรคและแมลง

ควรหมั่นเช็คแมลงศัตรูพืชอยู่เสมอ เช่น เพลี้ยอ่อน เพลี้ยไฟ และทาก ซึ่งมันจะมากัดกินใบของแอนนีโมนี เราสามารถใช้สารอินทรีย์หรือเคมีในปริมาณที่เหมาะสมในการควบคุมแมลง และนอกจากนี้ควรรักษาระบบระบายอากาศให้ระบายอย่างเหมาะสมพร้อมควบคุมปริมาณความชื้นเพื่อป้องกันโรครากเน่าเนื่องที่เกิดจากความชื้นที่มีมากเกินไป

ถิ่นอาศัยทางธรรมชาติและสถานที่ที่คุณจะได้พบกับดอกแอนนีโมนี

นอกจากการเพาะปลูกแล้ว ดอกแอนโมนสามารถพบได้ในสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติของพ อันนี้คือสถานที่ที่คุณสามารถพบดอกแอนนีโมนีได้ ถ้าใครมีโอกาสได้ไป อย่าลืมมาแชร์กันด้วยนะคะ

UFBK White woodland 3

1. ยุโรป

ดอกแอนนีโมนีขึ้นอยู่ทั่วไปในหลายประเทศในยุโรป เช่นป่าไม้และทุ่งหญ้า จะมีมากในสหราชอาณาจักร ตามเทือกเขาแอลป์ในสวิตเซอร์แลนด์ กรีซและอิตาลี

2. เอเชีย

ในทวีปเอเชีย ดอกแอนนีโมนีสามารถพบได้ในประเทศเช่นญี่ปุ่น จีน โดยเฉพาะเมืองหรือจังหวัดที่อากาศค่อนข้างเย็นหน่อย

3. อเมริกาเหนือ

สปีชีส์ของดอกแอนนีโมนีจะกระจายอยู่ทั่วทั้งภูมิภาคอเมริกาเหนือ สามารถพบได้ในเกือบทุกระบบนิเวศ เช่นป่าไม้ ทุ่งหญ้า และทุ่งหญ้าราบ รวมถึงภูมิภาคแปซิฟิกนอร์ธเวสต์ของสหรัฐอเมริกาและบางช่วงในเขตของประเทศแคนาดา

ดอกแอนนีโมนีกับประโยชน์ทางการแพทย์

ดอกแอนนีโมนีถูกนำมาใช้เพื่อคุณสมบัติทางการแพทย์เป็นเวลาหลายศตวรรษ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม คุณควรปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพก่อนใช้ดอกไม้หรือสมุนไพรก่อนเสมอ ดอกแอนนีโมนีโมนได้มีประโชน์ทางการแพทย์หลายอย่าง

UFBK floral medicina 1

1. ต้านการอักเสบและแก้ปวด บางชนิดของดอกแอนนีโมนี เช่น Pulsatilla vulgaris และ Japanese anemone มีสารที่มีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบและแก้ปวด มีความสามารถการบรรเทาอาการปวดและลดการอักเสบในโรคเส้นเอ็น อาการแวดตามข้อต่อ และอาการวิงเวียนศีรษะ

2. สุขภาพทางเดินหายใจ ดอกแอนนีโมนีได้ถูกใช้เป็นการดูแลสุขภาพทางเดินหายใจตามแบบดั้งเดิม โดยมีคุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการไอ หวัด และภาวะทางเดินหายใจอื่นๆ โดยเราสามารถบริโภคเป็นชาสมุนไพรหรือใช้ต้มและหายใจผ่านไอน้ำของดอกแอนนีโมนีก็ได้

3. ผิวหนัง สารสกัดจากดอกนีโมนีสามารถใช้การแก้ปัญหาผิวหนังต่างๆ เช่น ผื่นคัน และบาดแผลเล็กน้อย ฤทธิ์ต้านการอักเสบของดอกแอนนีโมนีสามารถลดการอักเสบของผิวหนังและกระตุ้นกระบวนการสมานของบาดแผล อย่างไรก็ตาม ควรใช้ด้วยความระมัดระวังและควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพก่อนใช้นะคะ

4. ภาวะทางเดินหายใจ ดอกแอนนีโมนีถูกใช้ในการดูแลสุขภาพทางเดินหายใจ เชื่อว่ามีฤทธิ์ช่วยในการรักษาความสะอาดของระบบทางเดินหายใจ

5. ประจำเดือน ดอกแอนนีโมนีได้ถูกใช้รักษาปัญหาเกี่ยวกับประจำเดือนที่มาไม่ปกติ การบรรเทาอาการปวดอย่างไร

ทำดอกไม้แห้งด้วยดอกแอนนีโมนี

UFBK driedflowers 1

1. การตากแห้ง การตากแห้งเป็นวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพในการแห้งดอกแอนนีโมนี รวบรวมดอกเล็ก ๆ เป็นจุดๆ และผูกก้านดอกด้วยเชือก แขวนกลับหัวลงในที่ที่มีการระบายอากาศดี มืดและแห้ง วิธีนี้อาจะใช้เวลาค่อนข้างนานหลายสัปดาห์

2. ซิลิกาเจล ซิลิกาเจลเป็นสารตัวละลายที่ใช้แห้งดอกไม้อย่างแพร่หลาย การใส่ซิลิกาเจลลงในภาชนะและฝังดอกแอนโมนลงไปในซิลิกาเจล ทำให้แน่ในว่าดอกแอนนีโมนีจะถูกซิลิกาเจลคลุมไว้อย่างมิดชิด ปิดภาชนะให้แน่นและปล่อยไว้ ซิลิกาเจลจะดูดความชื้นจากดอกแอนนีโมนี ทำให้กลายเป็นดอกไม้แห้งนั่นเอง

3. การทับกระดาษ เป็นเทคนิคที่ช่วยให้ได้ดอกแอนโมนที่แห้งและแบน วางดอกแอนโมนระหว่างเอกสาหรือกระดาษอะไรก็ได้ ไม่ให้วางดอกไม้ทับกันนะ แล้วหาอะไรก็ได้หนักๆมาวางทักอีกทีนึง จนกว่าดอกไม้จะแห้งแล้วค่อยแกะกระดาษออกมา

การดูแลรักษาดอกแอนนีโมนี

เพื่อรักษาสุขภาพ ความสวยงามและอายุของดอกแอนนีโมนี สิ่งสำคัญที่สุดคือการให้การดูแลและบำรุงรักษาที่เหมาะสม

UFBK tools 1
ทุกเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับดอกไม้แห่งสายลม (แอนนีโมนี) 2

1. การให้น้ำ ดอกแอนนีโมนีชอบดินที่ชื้นสม่ำเสมอแต่ระบายน้ำดี ให้น้ำอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะในช่วงที่แห้งและทำให้ดินชื้นสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการให้น้ำมากเกินไป เนื่องจากความชื้นมากเกินไปอาจทำให้เกิดการเน่า

2. แสงแดดและอุณหภูมิ ดอกแอนนีโมนีเจริญเติบโตในที่มีแสงแดดเข้าถึง แต่ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของดอกด้วย บางสายพันธุ์ชอบอุณหภูมิที่เย็นกว่า ระหว่าง 50°F ถึง 70°F (10°C ถึง 21°C)

3. สภาพของดิน ดอกแอนนีโมนีชอบดินที่ระบายน้ำได้ดีและมีสารอินทรีย์อย่างเพียงพอ เตรียมดินโดยรวมปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกให้พร้อมดีก่อนปลูก

4. การใส่ฟางและการควบคุมวัชพืช ใส่ฟางอินทรีย์รอบๆ เพื่อรักษาความชื้น ยับยั้งการเจริญเติบโตของวัชพืชและรักษาอุณหภูมิดินที่สม่ำเสมอ แต่อย่าให้ฟางไปใกล้ฐานของดอกไม้มากจนเกินไป เนื่องจากอาจทำให้ความชื้นสะสมเกินไปและส่งกลิ่มเหม็นได้

5. การให้ปุ๋ย เราสามารถใส่ปุ๋ยอย่างเป็นประจำในช่วงแรกของการเจริญเติบโต แนะนำให้ใช้เป็นปุ๋ยน้ำ

6. การตัดส่วนที่เสีย ตัดดอกและใบที่แห้งหรือเหลืองเพื่อรักษาการเจริญเติบโตใหม่

7. การควบคุมแมลงและโรค คอยหมั่นเช็คแมลงศัตรูที่ เช่น เพลี้ยไฟ, หอยทาก เพราะหอยทากจะชอบกินใบของแอนนีโมนี ใสามารถใช้สารอินทรีย์หรือสารเคมีในการควบคุมพสกแมลงศัตรูพืชได้